เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจและอธิบายวัฒนธรรมที่แตกต่างระหว่างประเทศ
รวมถึงที่มาและความสำคัญของวัฒนธรรมนั้นเพื่อนำไปแลกเปลี่ยนได้ และสามารถถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้ในรูปแบบที่น่าสนใจเพื่อถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
22-26 ก.พ. 59
|
โจทย์
- เศรษฐกิจและวัฒนธรรมต่างประเทศ
-
ถ่ายทอดสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้
Key Questions
-
นักเรียนคิดว่าวัฒนธรรม / เศรษฐกิจของแต่ละประเทศมีความสำคัญอย่างไร?
- นักเรียนคิดว่าเราจะสามารถถ่ายทอดสิ่งที่เราได้เรียนรู้ให้ผู้อื่นได้เรียนรู้ร่วมกับเราได้อย่างไร?
-
นักเรียนคิดว่าการถ่ายทอดความรู้ที่ดีและเกิดประโยชน์สูงสุดควรจะเป็นอย่างไร
เครื่องมือคิด
Brainstorm นักเรียนระดมความคิดวิเคราะห์งานการถ่ายทอดองค์ความรู้
Show and Share
- นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับวัฒนธรรมต่างประเทศที่กำลังศึกษาอยู่
รวมถึงแนวคิดในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
-
นำเสนอข้อมูลและรูปแบบวิธีการถ่ายทอดเรื่องราวที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้
Wall thinking ติดชิ้นงานการนำเสนอประเทศและสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องเรียน
- คอมพิวเตอร์
- อินเตอร์เน็ต
- Program (After
effect , Movie maker , Picasa)
|
อังคาร
ชง : ครูและนักเรียนร่วมทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากสัปดาห์ที่แล้ว
ซึ่งเกี่ยวกับการเตรียมตัวและวางแผนการเดินทางไปท่องเที่ยวที่ต่างประเทศ
- ครูใช้คำถามกระตุ้น “นักเรียนคิดว่าวัฒนธรรมของแต่ละประเทศมีความสำคัญอย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นของตนเองให้เพื่อนและครูฟัง
รวมทั้งพูดคุยเกี่ยวกับวัฒนธรรมของแต่ละประเทศที่แต่ละคนศึกษา
-
นักเรียนแต่ละคนสืบค้นและศึกษาข้อมูลต่างๆ อาทิ วัฒนธรรมการกิน การแต่งกาย
ภาษา อาหาร ฯลฯ
-
ครูและนักเรียนสรุปข้อมูลที่ได้สืบค้นพร้อมทั้งวางแผนในการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบต่างๆ
ตามที่แต่ละคนสนใจ อาทิเช่น
คลิปวีดีโอการ์ตูนช่อง Pop up ชาร์ตความรู้ ฯลฯ
- ครูและนักเรียนแต่ละคนนำเสนอข้อมูลของตนเองและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นภายในวงสนทนา
- ในขณะที่แต่ละคนนำเสนอข้อมูล
เพื่อนๆและคุณครู ได้ร่วมสรุปข้อมูลที่นำเสนอลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก
พุธ
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้น “นักเรียนคิดว่าเราจะสามารถเรียนรู้และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับต่างประเทศอย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นของตนเองให้เพื่อนและครูฟัง
รวมทั้งพูดคุยเกี่ยวกับวัฒนธรรมที่ตนเองประทับใจ
ศุกร์
ใช้ : ครูและนักเรียนร่วมสรุปข้อมูลอีกครั้งเพื่อทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมต่างประเทศและการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม
- ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
เชื่อม: นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- สืบค้นและศึกษาข้อมูลต่างๆ
อาทิเช่น วัฒนธรรมการกิน
การแต่งกาย ภาษา อาหาร ฯลฯ
-
สรุปข้อมูลที่ได้สืบค้นพร้อมทั้งวางแผนในการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบต่างๆ
ตามที่แต่ละคนสนใจ อาทิเช่น
คลิปวีดีโอการ์ตูนช่อง Pop up ชาร์ตความรู้ ฯลฯ
และนำเสนอข้อมูล
-
สรุปข้อมูลที่ได้เรียนรู้จากการนำเสนอลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก
-
สรุปข้อมูลที่ได้เรียนรู้ตลอด Quarter ที่ 3 มาลำดับความสำคัญและจัดระบบข้อมูลเพื่อใช้ในการนำเสนอ ในรูปแบบต่างๆ
ตามที่แต่ละคนสนใจ อาทิเช่น
สารคดีสั้น Chip VDO ชาร์ตภาพเรื่องราว ฯลฯ
- นำเสนอความคืบหน้าของการนำเสนอ
ชิ้นงาน
- คลิปวีดีโอการ์ตูนช่อง Pop up
ชาร์ต ฯลฯ วัฒนธรรมแต่ละประเทศ
- สารคดีสั้น Clip
VDO ชาร์ตภาพเรื่องราว ฯลฯ ถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
-
สมุดบันทึกเล่มเล็ก
|
ความรู้
- ที่มาและความสำคัญของวัฒนธรรม / เศรษฐกิจ ในแต่ละประเทศ(ที่กำลังศึกษา)
-
วิธีการวิเคราะห์และจัดกระทำข้อมูลที่มีอยู่อย่างมากมาย ให้สั้นกระชับ
เหมาะสมต่อการเรียนรู้ที่ง่ายสำหรับผู้อื่น
- รูปแบบการนำเสนอและสื่อสารสิ่งที่มีคุณภาพและมีความหมายต่อผู้อื่น
ทักษะ
ทักษะชีวิต
นักเรียนสามารถทำงานร่วมกับเพื่อนๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือผู้อื่น สร้างสรรค์งานร่วมกับเพื่อนๆ ได้อย่างสมเหตุสมผล
ทักษะทำงานร่วมกัน
- การใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ศึกษาเกี่ยวกับวัฒนธรรม
/ เศรษฐกิจ ของแต่ละประเทศ
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- สามารถคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นส่วนบุคคลต่อวงสนทนากลุ่ม
ทักษะICT
- นักเรียนสามารถสืบค้นข้อมูล
และนำมาจัดกระทำข้อมูลให้ง่ายสะดวกต่อการตัดต่อ ทำเป็นรายการ
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์ความคิดเห็นและทัศนคติต่อความเหมือนและแตกต่างของแต่ละวัฒนธรรม
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ในการเรียนรู้ในสัปดาห์นี้
ส่วนใหญ่จะนำสู้เรื่อง World war for? เป็นส่วนใหญ่ เพราะในส่วนของสัปดาห์ที่ผ่านมานั้นเป็นหน่วย
Where we stand? ทุกคนได้เรียนรู้เป็นไปอย่างดี
งานกลุ่มทั้ง 6 กลุ่ม ตอนนี้ทุกคนได้ทำงานดำเนินไปอย่างดี
งานกลุ่มทั้ง 6 กลุ่ม ตอนนี้ทุกคนได้ทำงานดำเนินไปอย่างดี
เนื่องจากในสัปดาห์นี้เรียนอยู่เพียง 4 วัน เพราะในวันจันทร์เป็นวันมาฆบูชา
มีคาบPBL อยู่ถึง 2 ชั่วโมง
ครูจึงจัดการเรียนรู้เป็นแบบ Flip classroom เพื่อนักเรียนจะได้เรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
ในส่วนของทีมถ่ายทำในสัปดาห์นี้ได้แก่ พี่มิลล์, พี่กระต่าย และพี่บอล ทุกคนร่วมกันวางแผนและเข้ามาพูดคุยกับครู และนำไปตัดต่อในเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา
ในส่วนของทีมถ่ายทำในสัปดาห์นี้ได้แก่ พี่มิลล์, พี่กระต่าย และพี่บอล ทุกคนร่วมกันวางแผนและเข้ามาพูดคุยกับครู และนำไปตัดต่อในเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา
กิจกรรมคู่ขนาน
...นักเรียนได้บ่อปลาข้างบ้าน
ม.2 มากำกับดูแล
ทุกคนหาต้นผัก ตระไคร้ มาปลูกแซมไว้เป็นอย่างดี แต่เนื่องด้วยบ่อปลามที่รองพื้นด้วยพลาสติด
ตอนนี้น้ำเกิดรั่วและการเติมน้ำต้องใช้ปริมาณที่ค่อยข้างเยอะ
ในส่วนของการปลูกล้วย/ผัก/ข้าว นักเรียนกลุ่มที่ถ่ายทำจะเล่าดำเนินเรื่องผ่านเรื่องราวที่กลุ่มเขาได้ทำขมวดไว้ไม่เกิน
5 นาที
นักเรียนชั้น ม.1, ม.2 ในสัปดาห์นี้มีกิจกรรมเดินออกจากความคิดในวันเสาร์ ในช่วงวันพฤหัสฯ
และวันศุกร์ นักเรื่องก็เลยได้ร่วมพูดคุยวางแผนการเดินทาง
|
|
|
|
|
|
|
|
|
และวันศุกร์ นักเรื่องก็เลยได้ร่วมพูดคุยวางแผนการเดินทาง
ในการเรียนรู้ในสัปดาห์นี้ ส่วนใหญ่จะนำสู้เรื่อง World war for? เป็นส่วนใหญ่ เพราะในส่วนของสัปดาห์ที่ผ่านมานั้นเป็นหน่วย Where we stand? ทุกคนได้เรียนรู้เป็นไปอย่างดี งานกลุ่มทั้ง 6 กลุ่ม ตอนนี้ทุกคนได้ทำงานดำเนินไปอย่างดี
ตอบลบเนื่องจากในสัปดาห์นี้เรียนอยู่เพียง 4 วัน เพราะในวันจันทร์เป็นวันมาฆบูชา มีคาบPBL อยู่ถึง 2 ชั่วโมง
ครูจึงจัดการเรียนรู้เป็นแบบ Flip classroom เพื่อนักเรียนจะได้เรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ในส่วนของทีมถ่ายทำในสัปดาห์นี้ได้แก่ พี่มิลล์, พี่กระต่าย และพี่บอล ทุกคนร่วมกันวางแผนและเข้ามาพูดคุยกับครู และนำไปตัดต่อในเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา
กิจกรรมคู่ขนาน
...นักเรียนได้บ่อปลาข้างบ้าน ม.2 มากำกับดูแล ทุกคนหาต้นผัก ตระไคร้ มาปลูกแซมไว้เป็นอย่างดี แต่เนื่องด้วยบ่อปลามที่รองพื้นด้วยพลาสติด ตอนนี้น้ำเกิดรั่วและการเติมน้ำต้องใช้ปริมาณที่ค่อยข้างเยอะ ในส่วนของการปลูกล้วย/ผัก/ข้าว นักเรียนกลุ่มที่ถ่ายทำจะเล่าดำเนินเรื่องผ่านเรื่องราวที่กลุ่มเขาได้ทำขมวดไว้ไม่เกิน 5 นาที
นักเรียนชั้น ม.1, ม.2 ในสัปดาห์นี้มีกิจกรรมเดินออกจากความคิดในวันเสาร์ ในช่วงวันพฤหัสฯ และวันศุกร์ นักเรื่องก็เลยได้ร่วมพูดคุยวางแผนการเดินทาง
ส่วนของสรุปข้าวและสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ หลายคนทำเสร็จในวันศุกร์ บางส่วนของนำไปทำเป็นการบ้านหลังจากเดินทางกลับมา.