เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอธิบายลักษณะภูมิศาสตร์ของประเทศต่างๆ ที่ต้องเรียนรู้ให้ผู้อื่นรับทราบและเข้าใจได้
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 3
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
25-29 ม.ค. 59
|
โจทย์
ภูมิศาสตร์ ภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม
Key Questions
-
ประเทศสิงค์โปรอยู่ตำแหน่งไหนของแผนที่โลก โดยให้นักเรียนออกมาชี้ระบุตำแหน่ง
-
ทำไมต้องมีการแบ่งพื้นที่โลกเป็นทวีปต่างๆ
- ทำไมลักษณะภูมิศาสตร์
ภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมของแต่ละประเทศจึงแตกต่างกัน
-
นักเรียนคิดว่าภูมิศาสตร์ ภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม
ของประเทศที่ตนเองได้รับเป็นอย่างไร
เครื่องมือคิด
Show and Share
นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับภูมิศาสตร์
ภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม
Wall thinking
-
ติดชิ้นงานการ์ตูนช่องA3 ข้อมูลพื้นฐานของแต่ละประเทศ
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องเรียน
- กระดาษ A3
- แผนที่ / โมเดลลูกโลก
- อินเตอร์เน็ต
- เกม“อยู่ไหนกันนะ”
|
จันทร์
ชง : ครูให้นักเรียนดูโมเดลลูกโลกและร่วมพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกตเห็น
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมเล่นเกม “อยู่ไหนกันนะ” ซึ่งเป็นเกมเกี่ยวกับ
การค้นหาตำแหน่งประเทศบนแผนที่โลก จากฉลากที่จับได้ อาทิเช่น กัวเตมาลา เฮติ
อินโดนีเซีย ฯลฯ
-
ครูเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการท่องเที่ยวในประเทศสิงค์โปร
อังคาร
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ประเทศสิงค์โปรอยู่ตำแหน่งไหนของแผนที่โลก
โดยให้นักเรียนออกมาชี้ระบุตำแหน่ง” /“ทำไมต้องมีการแบ่งพื้นที่โลกเป็นทวีปต่างๆ” / “ทำไมลักษณะภูมิศาสตร์
ภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมของแต่ละประเทศจึงแตกต่างกัน”
เชื่อม : นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
- พุธ
ชง : ครูให้นักเรียนจับฉลากเลือกประเทศ
เพื่อศึกษาข้อมูลต่างๆ ดังต่อไปนี้
เอเชีย (อินเดีย, เนปาล, อิสลาเอล)
ยุโรป (ฝรั่งเศส, โปรตุเกส, สาธารณรัฐเช็ก, รัสเชีย, ไอซ์แลนด์
)
แอฟริกา (โมร็อกโค, อียิปต์)
โอเชียเนีย (ฟิจิ, นิวซีแลนด์)
อเมริกาใต้ (ชิลี, อาร์เจนตินา,
เปรู)
อเมริกาเหนือ
(กรีนแลนด์, คิวบา)
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าภูมิศาสตร์ ภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม
ของประเทศที่ตนเองได้รับเป็นอย่างไร”
เชื่อม : นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและสืบค้นข้อมูลที่
ศุกร์
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนออกแบบชิ้นงานเพื่อนำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับข้อมูลที่คิดศึกษาในรูปแบบต่างๆ
ตามความสนใจ(Model, เพลง, ชาร์ต, รายงาน,
การ์ตูนช่อง, power
point ฯลฯ)
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนนำเสนอชิ้นงาน
-
ครูและนักเรียนร่วมอภิปรายสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการนำเสนอ
-
นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- วิเคราะห์รูปแบบลักษณะของประเทศต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนโมเดลลูกโลก
- เล่นเกม “อยู่ไหนกันนะ”
-
จับฉลากเลือกประเทศและศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับภูมิศาสตร์
ภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมของประเทศนั้นๆ
-
ออกแบบชิ้นงานและนำเสนอข้อมูลที่ได้สืบค้น
-
การอภิปรายร่วมกันกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
ชิ้นงาน
- สมุดเล่มเล็ก
- ชิ้นงานถ่ายทอดความเข้าใจลักษณะภูมิศาสตร์ของแต่ละประเทศ
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายลักษณะภูมิศาสตร์ของประเทศต่างๆ
ที่ต้องเรียนรู้ให้ผู้อื่นรับทราบและเข้าใจได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
การอยู่ร่วมกัน
ทำงานร่วมกัน แสดงความคิดเห็นและช่วยเหลือกันทำงาน
ทักษะการวางแผน
การวางแผนในการทำงานศึกษาข้อมูลพื้นฐาน
เพื่อนำมาสร้างชิ้นงาน
- ทักษะการเรียนรู้
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- สามารถคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับชิ้นงานของตนเองและของผู้อื่น
ทักษะICT
สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับภูมิศาสตร์
ภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม
ทักษะการสื่อสาร
นำเสนอชิ้นงานถ่ายทอดความเข้าใจลักษณะภูมิศาสตร์ของแต่ละประเทศ
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์ความคิดเห็นและทัศนคติต่อหลักสำคัญของการเรียนรู้เกี่ยวกับภูมิศาสตร์
ภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม
- การอธิบายตำแหน่งและสถานที่ตั้งของประเทศที่ใช้เป็นแหล่งศึกษาเกี่ยวกับภูมิศาสตร์
ภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ภาพกิจกรรม
ในสัปดาห์ที่ 3 หลังจากที่นักเรียนได้ร่วมกันวางแผนและออกแบบกิจกรรมทั้งสอง PBL เรียบร้อยแล้วในสัปดาห์ที่ผ่านมา สัปดาห์นี้ส่วนของหน่วยท่องเที่ยวรอบโลก
ครูได้สร้างแรงบันดาลใจโดยให้นักเรียนดูClip VDO
|
|
ที่มีการดำเนินรายการในรูปแบบที่หลากหลาย
สารคดี รายการบันเทิงที่นำเสนอสาระดีๆ ได้อย่างครบถ้วน
_เพื่อให้นักเรียนได้เห็นถึงการนำเสนอข้อมูลที่สามารถสนุกสนานและสร้างความบันเทิง
โดยจะไม่หลุดออกจากประเด็นที่วางแผนกันไว้
ซึ่งนักเรียนแต่ละคนให้ความสนใจในการดูเป็นอย่างมาก หลายคนเคยดูในบางหลายการแล้ว
ครูจึงแนะนำให้ดูที่รูปแบบ วิธีการ รวมถึงการดำเนินรายการของพิธีกรแต่ละรายการ
เพื่อเป็นการเชื่อมโยงเข้าสู่การสรุปเนื้อหารายสัปดาห์ในQuarter นี้ ในรูปแบบ Clip VDO สั้นๆ ไม่เกิน 6 นาที
จากนั้นครูจึงให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม
โดยแต่ละกลุ่มจะต้องวางแผนการถ่ายทำตลอดทั้งสัปดาห์และนำมาตัดต่อเพื่อขมวดเนื้อหาที่ได้เรียนรู้รายสัปดาห์
ทั้งนี้แต่ละกลุ่มจะต้องวางแผนและประสานงานร่วมกับครูผู้สอนแต่ละวิชาด้วย
ซึ่งในสัปดาห์นี้กลุ่มแรกที่จะสรุปสัปดาห์ในรูปแบบClip VDO คือกลุ่มพี่เพลง
พี่นัท พี่บีท ได้มีการถ่ายทำไปแล้วบางส่วน อีกทั้งได้ให้นักเรียนแต่ละคนรวมทั้งครูป้อมและครูผักกาด
จับฉลากเลือกประเทศเพื่อสืบค้นข้อมูลต่างๆ มานำเสนอและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันและสร้างชิ้นงาน
ในส่วนของการนำเสนอข้อมูลที่แต่ละคนได้สืบค้นมา ทั้งสอง PBL ทำให้นักเรียนเรียนรู้และตั้งคำถามจากข้อมูลที่ได้หามา
อาทิเช่น
พี่อังอัง : “ทำไมบางข้อมูลประเทศกรีนแลนด์ก็อยู่ในทวีปยุโรปและบางข้อมูลบอกว่าเป็นทวีปอื่น?”
พี่เพลงถามว่า “ทำไมประเทศสาธารณรัฐเช็ก จึงต้องมีคำว่า สาธารณรัฐ?”
ทำให้เกิดการร่วมกันคาดเดาคำตอบ
พี่บอลตอบว่า “อาจจะเป็นเพราะชื่อประเทศมีพยางค์เดียว
เหมือนกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว”
พี่เพชรตอบว่า “เป็นเพราะการปกครองของประเทศ”
ฯลฯ
ก่อนที่พี่ๆ ม.1 จะได้ไปดูแลพืชผัก / ข้าวในแปลงนา ถอนหญ้า เติมน้ำลงในแปลงนา และทุกคนเขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาพชิ้นงาน
ในสัปดาห์ที่ 3 หลังจากที่นักเรียนได้ร่วมกันวางแผนและออกแบบกิจกรรมทั้งสอง PBL เรียบร้อยแล้วในสัปดาห์ที่ผ่านมา สัปดาห์นี้ส่วนของหน่วยท่องเที่ยวรอบโลก ครูได้สร้างแรงบันดาลใจโดยให้นักเรียนดูClip VDO ที่มีการดำเนินรายการในรูปแบบที่หลากหลาย สารคดี รายการบันเทิงที่นำเสนอสาระดีๆ ได้อย่างครบถ้วน
ตอบลบ_เพื่อให้นักเรียนได้เห็นถึงการนำเสนอข้อมูลที่สามารถสนุกสนานและสร้างความบันเทิง โดยจะไม่หลุดออกจากประเด็นที่วางแผนกันไว้ ซึ่งนักเรียนแต่ละคนให้ความสนใจในการดูเป็นอย่างมาก หลายคนเคยดูในบางหลายการแล้ว ครูจึงแนะนำให้ดูที่รูปแบบ วิธีการ รวมถึงการดำเนินรายการของพิธีกรแต่ละรายการ เพื่อเป็นการเชื่อมโยงเข้าสู่การสรุปเนื้อหารายสัปดาห์ในQuarter นี้ ในรูปแบบ Clip VDO สั้นๆ ไม่เกิน 6 นาที
จากนั้นครูจึงให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม โดยแต่ละกลุ่มจะต้องวางแผนการถ่ายทำตลอดทั้งสัปดาห์และนำมาตัดต่อเพื่อขมวดเนื้อหาที่ได้เรียนรู้รายสัปดาห์ ทั้งนี้แต่ละกลุ่มจะต้องวางแผนและประสานงานร่วมกับครูผู้สอนแต่ละวิชาด้วย ซึ่งในสัปดาห์นี้กลุ่มแรกที่จะสรุปสัปดาห์ในรูปแบบClip VDO คือกลุ่มพี่เพลง พี่นัท พี่บีท ได้มีการถ่ายทำไปแล้วบางส่วน อีกทั้งได้ให้นักเรียนแต่ละคนรวมทั้งครูป้อมและครูผักกาด จับฉลากเลือกประเทศเพื่อสืบค้นข้อมูลต่างๆ มานำเสนอและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันและสร้างชิ้นงาน
ในส่วนของการนำเสนอข้อมูลที่แต่ละคนได้สืบค้นมา ทั้งสอง PBL ทำให้นักเรียนเรียนรู้และตั้งคำถามจากข้อมูลที่ได้หามา
อาทิเช่น
พี่อังอัง : “ทำไมบางข้อมูลประเทศกรีนแลนด์ก็อยู่ในทวีปยุโรปและบางข้อมูลบอกว่าเป็นทวีปอื่น?”
พี่เพลงถามว่า “ทำไมประเทศสาธารณรัฐเช็ก จึงต้องมีคำว่า สาธารณรัฐ?”
ทำให้เกิดการร่วมกันคาดเดาคำตอบ พี่บอลตอบว่า “อาจจะเป็นเพราะชื่อประเทศมีพยางค์เดียว เหมือนกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว”
พี่เพชรตอบว่า “เป็นเพราะการปกครองของประเทศ” ฯลฯ
ก่อนที่พี่ๆ ม.1 จะได้ไปดูแลพืชผัก / ข้าวในแปลงนา ถอนหญ้า เติมน้ำลงในแปลงนา และทุกคนเขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
(ครูผักกาด :ผู้บันทึก)